Bị Đau Dạ Dày Nên Ăn Gì? 9+ Gợi Ý Tốt Nhất Dành Cho Bệnh Nhân Đau Dạ Dày Tá Tràng

Bị đau dạ dày nên ăn gì để cải thiện cơn đau và hỗ trợ làm giảm triệu chứng đau dạ dày tá tràng? Những thức bạn ăn và uống sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe dạ dày và toàn bộ cơ thể.

Vậy, khi bị đau dạ dày nên ăn gì? Thông thường thì thức ăn không gây viêm dạ dày, nhưng một số loại thực phẩm có thể kích thích niêm mạc và làm trầm trọng thêm bệnh đau dạ dày. Ngược lại, nếu dùng một số loại thực phẩm tốt cho dạ dày thì có khả năng kiểm soát và làm dịu cơn đau. Những chia sẻ sau sẽ giúp bạn biết cách điều trị đau dạ dày bằng thực phẩm lành tính tự nhiên.

NGƯỜI BỊ ĐAU DẠ DÀY NÊN ĂN GÌ TỐT NHẤT?

Những người đang bị đau dạ dày nên ăn gì? Dưới đây là gợi ý hơn 9 loại thực phẩm tốt nhất cho người bị đau dạ dày. Tùy vào cơ địa và tình trạng viêm loét dạ dày, bạn hãy lựa chọn loại thực phẩm phù hợp và dễ dùng nhất.

1- Rau cải xanh

Khi bạn thắc mắc bị đau dạ dày nên ăn gì thì hãy nghĩ đến cải xanh. Rau cải xanh chứa thành phần isothiocyanate sulforaphane có khả năng tiêu diệt vi khuẩn H. pylori. Nhiều nghiên cứu trên các loài động vật như chuột bị viêm dạ dày khi ăn cải xanh thì tình trạng viêm loét được cải thiện đáng kể.

Hơn nữa, rau họ cải còn chứa nhiều chất xơ rất có lợi cho sức khỏe.

2- Tỏi

Đặc tính thành phần của tỏi rất có lợi cho hệ tiêu hóa, kháng khuẩn tốt và tăng cường hệ miễn dịch. Tương tự như bông cải xanh và nhiều loại thực phẩm giàu chất oxy hóa, tỏi có khả năng chống nhiễm trùng H. pylori

Người bệnh dạ dày nên ăn tỏi hoặc uống nước ép tỏi

Đồng thời, tỏi còn giúp thúc đẩy tiêu hóa diễn ra trơn tru, làm giảm gánh nặng cho dạ dày.

3 - Trà xanh

Câu trả lời khiến nhiều người kinh ngạc khi không biết bị đau dạ dày nên ăn gì đó là trà xanh. Các nghiên cứu cho rằng chất catechin trà – một hợp chất chống oxy hóa có tác dụng chống lại tình trạng viêm dạ dày. Cụ thể, catechin trà có thể làm dịu cơn đau dạ dày. Ngoài ra, có thể thay thế trà xanh bằng trà hoa cúc rất tốt cho người bị bệnh dạ dày.

4- Sữa chua

Bị đau dạ dày nên ăn gì để dễ tiêu hóa và dễ dùng hằng ngày thì đó là sữa chua. Trong sữa chua có Probiotics giúp tăng lợi khuẩn và khả năng miễn dịch cho cơ thể. Hơn nữa, giúp hệ tiêu hóa và dạ dạy trở nên khỏe mạnh hơn.

Sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hóa và dạ dày

 

Các loại thực phẩm lên men hoặc chứa probiotics như sữa chua, kim chi hay dưa cải bắp… có nhiều vi khuẩn có lợi giúp chống viêm loét dạ dày rất tốt.

5- Táo, hành tây & cần tây

Một số nghiên cứu chứng minh được các loại thực phẩm giàu flavonoid sẽ giúp ngăn chặn sự tiến triển của nhiễm trùng H. pylori

Với khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, những loại thực phẩm này sẽ kiểm soát các phân tử hóa học phản ứng - các gốc tự do trong cơ thể. Từ đó, ngăn chặn tình trạng viêm dạ dày.

Sử dụng nhiều thực phẩm giàu flavonoid như táo, hành tây, cam, việt quất, cần tây; … mang lại lợi ích sức khỏe và cải thiện tình trạng đau dạ dày hiệu quả.

6 - Rau lá xanh đậm và rong biển

Rau lá xanh đậm như cải xoăn hay rau bina, rong biển… đều rất tốt cho người bị đau dạ dày nếu bạn không bị dị ứng với chúng. 

Việc thiếu hụt vitamin B12 rất dễ gây ra tình trạng viêm dạ dày mãn tính. Do đó, bổ sung chế độ ăn uống với vitamin là một sự lựa chọn tuyệt vời.

7- Cam thảo, cây thì là (hoặc hồi)

Thực phẩm tốt cho người bệnh đau dạ dày tiếp theo dùng để giải đáp câu hỏi bị đau dạ dày nên ăn gì đó là cam thảo, cây thì là hoặc hồi. 

Cây cam thảo (Ảnh minh họa)

 

Cây cam thảo (Ảnh minh họa)

Cây cam thảo là một vị thuốc được dùng nhiều trong việc trị các bệnh lý về đường tiêu hóa như viêm loét hay trào ngược dạ dày nhờ hợp chất đặc biệt gọi là glycyrrhizic. Mặt khác, hợp chất này còn được chứng minh có các đặc tính:

  • Chống viêm,
  • Chống đái tháo đường,
  • Chống oxy hóa,
  • Chống khối u,
  • Kháng khuẩn và chống virus.

Ngoài cam thảo, việc ăn thì là hay sử dụng gia vị hồi cũng góp phần mang lại lợi ích đối với người bị viêm loét dạ dày tá tràng.

8 - Hạt, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu

Những loại hạt hay ngũ cốc nguyên hạt tăng cường chất xơ chứa một lượng dinh dưỡng rất tốt cho dạ dày. Nên thường xuyên bổ sung các loại trái cây, rau tươi, yến mạch, đậu lăng, đậu Hà Lan, ngũ cốc… vào chế độ ăn uống để cải thiện tình trạng đau dạ dày.

9 – Nghệ đông trùng hạ thảo

Bị đau dạ dày nên ăn gì? Một lời khuyên từ các chuyên gia đó là bổ sung thành phần Curcumin có trong nghệ hoặc các chế phẩm chứa nghệ Curcumin.

Trong đó, nghệ đông trùng hạ thảo Cucomin Hàn Quốc nổi tiếng trong việc điều trị các bệnh về viêm dạ dày, viêm phổi, tăng sức đề kháng và miễn dịch cho cơ thể. Hoạt chất Curcumin kết hợp với nghệ đông trùng nhanh chóng làm lành vết loét, tăng sinh hệ vi khuẩn có lợi cũng như giúp bồi bổ cơ thể chống lại tình trạng oxy hóa.

Xem thêm: Nghệ Đông Trùng Cucomin - Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ cho cả gia đình

Bình luận
  • 네이버톡톡